เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับ
Topic “ช.ช้างมหัศจรรย์” เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เห็นคุณค่า และสามารถเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
21-25 ก.ค. 57
|
โจทย์ :
- นิทรรศการ
- การแสดงละคร/เต้นประกอบเพลง
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ Topic “ช.ช้างมหัศจรรย์” ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ Topic “ช.ช้างมหัศจรรย์”
Round Rubin
:การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
|
ชง
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ Topic “ช.ช้างมหัศจรรย์” ?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Topic
“ช.ช้างมหัศจรรย์”
ใช้
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน
คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
Topic “ช.ช้างมหัศจรรย์”
เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
ใช้
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดงละคร/เต้นประกอบเพลง
เชื่อม
- นักเรียนทุกคน Show
and Share
นำเสนอ สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้โครงงาน
“ช.ช้างมหัศจรรย์” ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
|
ชิ้นงาน
- การแสดงละคร/เต้นประกอบเพลง
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ Topic “ช.ช้างมหัศจรรย์”ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง
|
ความรู้ :
สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
Topic “ช.ช้างมหัศจรรย์” เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ชี้ ให้เห็นคุณค่า แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
|
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 9 เด็กๆได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้Topic “ช.ช้างมหัศจรรย์” ตลอดทั้ง Q.1 ที่ผ่านมา เด็กๆได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการเต้นประกอบเพลง
ตอบลบอีกทั้งยังมีฐานการเรียนรู้จากผู้ปกครองที่มาร่วมสร้างแหล่งเรียนรู้พิเศษให้กับเด็กๆ ทั้งประกอบอาหารและงานฝีมือของใช้ทำเอง เด็กๆตื่นเต้นกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดเวลา นอกจากนั้นนังเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู เด็กและผู้ปกครองด้วยกันเองด้วยค่ะ
จากนั้นคุณครู เด็กๆ และผู้ปกครองได้ร่วมกันพูดคุยถึงสิ่งที่สังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆของเด็กและสิ่งที่จะร่วมกันพัฒนา ซึ่งในวันนี้เด็กๆผู้ปกครองได้ห่อข้าวมาแบ่งปันและรับประทานร่วมกันค่ะ