เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายโครงสร้างของร่างกายของคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
บอกความเหมือน/ความต่างให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
9 - 13 มิ.ย.57
|
โจทย์ :
- โครงสร้าง
- รูปร่าง ลักษณะ
(ช้างเชื่อมโยงมาสู่คน)
Key
Questions
- จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนมีงวงเหมือนช้าง?
- ช้างกับคนมีอวัยวะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ ของช้างกับคนว่าเหมือนหรือต่างกัน
-
ระดมความคิดเห็นในการตอบปริศนาอะไรเอ่ย
Blackboard Share :
รูปร่าง ลักษณะของช้างและคน
Wall Thinking
:
วาดภาพโครงสร้างคนและเขียนคำศัพท์ประกอบ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ปริศนาอะไรเอ่ย
-
คำคล้องจอง “Body
|
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูนำภาพโปสเตอร์ รูปร่างลักษณะของช้างมาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าช้างมีรูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของช้างจากภาพโปสเตอร์
ชง
-
ครูและนักเรียนท่องคำคล้องจอง “Body ร่างกาย”
-
ครูวาดภาพคนให้นักเรียนสังเกตรูปร่างลักษณะอวัยวะของคน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ช้างกับคนมีอวัยวะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอวัยวะของคน
ใช้
-
นักเรียนทำใบงานวาดภาพโครงสร้างคนและเขียนคำศัพท์ประกอบ
ชง
ครูทายปริศนาอะไรเอ่ย?
เกี่ยวกับอวัยวะในร่างกาย
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันระดมความคิดในการตอบปริศนาอะไรเอ่ย ?
ใช้
ปะติดส่วนประกอบบนใบหน้า
ชง
- ครูนำภาพคนมาให้นักเรียนสังเกต
- เล่นเกม “วางให้ตรง”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกาย เช่น
คนมีตากี่ตา,คนมีหูกี่ข้าง,คนมีนิ้วมือกี่นิ้ว
ใช้
นักเรียนทำใบงานโยงเส้นจับคู่ภาพอวัยวะกับจำนวน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนเกี่ยวกับโครงสร้างอวัยวะของคนกับช้างที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-
ใบงานวาดภาพโครงสร้างคนและเขียนคำศัพท์ประกอบ
- ใบงานใบงานโยงเส้นจับคู่ภาพอวัยวะกับจำนวน
- ปะติดส่วนประกอบบนใบหน้า
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ ของช้างกับคนว่าเหมือนหรือต่างกัน
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายโครงสร้างของร่างกายของคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
บอกความเหมือน/ความต่างให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 3 เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของร่างกายภายนอกของช้างและคน ซึ่งในสัปดาห์ที่แล้วคุณครูได้ให้การบ้านครอบครัว คือ ตุ๊กตาหุ่นมือพี่ช้าง โดยให้เด็กๆนั้นกลับไปทำร่วมกันกับคนในครอบครัวของตนเอง และในเช้าวันจันทร์เด็กๆต่างก็นำหุ่นมือพี่ช้างมาส่งที่คุณครูและได้บอกเล่าเรื่องราวที่ได้ทำให้คุณครูและเพื่อนๆได้ฟัง
ตอบลบน้องนโม : ผมทำกับคุณแม่ตั้ง 3 ตัว กว่าจะได้ตุ๊กตาหุ่นมือพี่ช้างมาครับ เพราะตอนทำครั้งแรก ใส่มือไม่ได้ครับ
น้องตุ๊กตุ่น : หนูทำกับคุณแม่ ส่วนต่างๆเหมือนพี่ช้างค่ะ ยกเว้นตรงงวงเหมือนปากยุงมากกว่าเพราะว่ามันแหลมค่ะ
น้องฟอร์ด : ผมช่วยแม่ตัดตาพี่ช้าง ตาก็เลยไม่เท่ากันครับ
อีกทั้งเด็กๆ ยังสามารถที่จะบอกถึงหน้าที่ของโครงสร้างร่างกายของคนและช้างได้ เป็นอย่างดี อย่างเช่น
น้องบอส : คิ้วมีไว้ยัก ครับ
น้องหนุน : ฟันเรามีไว้เคี้ยวอาหารครับ
น้องกุ้ง : คิ้วมีไว้เขียนค่ะ
น้องต้นหนาว : มือเราเอาไว้หยิบ จับ ปั้น ฉีก สิ่งของครับ
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกกับการทำกิจกรรม และชิ้นงานต่างๆ ซึ่งสามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ