เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพที่ดี
และสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
7-11 ก.ค.57
|
โจทย์ :
- สุขภาพ
- โรค
Key
Questions
- ถ้าเราไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงป่วย
แล้วเราจะทำอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลร่างกายและ โรคของคน
Blackboard Share :
ร่วมกันเสนอเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
Wall Thinking
:
Flow
Chart ขั้นตอนการประกอบอาหาร
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ภาพโปสเตอร์การทำความสะอาดอวัยวะส่วนต่างๆ เช่น มือ ฟัน ร่างกาย
-
สื่ออุปกรณ์การแปรงฟัน ได้แก่ ฟันปลอม แปรงสีฟัน
-
คลิปวีดีโอ กิน อยู่ คือ ตอน “คนเลี้ยงช้าง”
|
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “คุณแม่นักซักผ้า”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการอุปกรณ์สำหรับซักผ้าและการทำความสะอาดอื่นๆ
สามาถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ใช้
นักเรียนร่วมทำความสะอาดเสื้อผ้าของตนเองและอาคารอนุบาล
ชง
-
ครูนำภาพโปสเตอร์การทำความสะอาดอวัยวะส่วนต่างๆ เช่น มือ ฟัน ร่างกาย
มาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูนำสื่ออุปกรณ์การแปรงฟัน ได้แก่ ฟันปลอม แปรงสีฟัน
มาสาธิตวิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ
/ การเล่นอย่างปลอดภัย / ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“ถ้าเราไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?” “นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงป่วย แล้วเราจะทำอย่างไร?”
ชง
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
กิน อยู่ คือ ตอน “คนเลี้ยงช้าง”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่
(โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินจากผัก วิตามินจากผลไม้)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันเสนอเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
ใช้
นักเรียนเขียน
Flow
Chart ขั้นตอนการประกอบอาหาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับส่วนประกอบของอาหารเมนู “สลัดผักผลไม้”
|
ชิ้นงาน
-
Flow Chart
ขั้นตอนการประกอบอาหาร
-
ประกอบอาหารเมนู “สลัดผักผลไม้”
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ
-
การทำความสะอาดเสื้อผ้าของตนเองและความสะอาดอาคารอนุบาล
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพที่ดี
และสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 7 เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลและเลี้ยงดู ช้างกับคน ซึ่งคุณครูได้นำภาพอาหารหลัก 5 หมู่มาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ว่าแต่ละหมู่สำคัญอย่างไร ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายของเรา เด็กๆต่างให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดี
ตอบลบน้องหนุน : เราดื่มนมเยอะๆ ร่างกายจะโตและแข็งแรง
น้องใยแก้ว : เรากินผักผลไม้ ฟันจะแข็งแรง ผิวสวยด้วยค่ะ
น้องโอบอ้อม : เรากินไข่ทุกวัน ร่างกายเราก็แข็งแรง
ในวันอังคารคุณครูและเด็กๆร่วมกันประกอบอาหารเมนู “สลัดผักผลไม้รวม” เด็กๆ สนุกกับการได้เป็นพ่อครัวแม่ครัวตัวน้อย ไม่ว่าจะปลอกไข่ต้ม แกะข้าวโพด ลำไย เด็ดผักสลัด ในวันนั้น เมื่อทำเสร็จคุณครูและเด็กๆ รับประทานสลัดผักผลไม้รวม ร่วมกันค่ะ
วันต่อมาคุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเราถึงป่วย แล้วเราจะทำอย่างไร?” ซึ่งเด็กๆต่างให้เหตุผลได้ดีทีเดียว
น้องน้ำ : เพราะเราตากฝนครับ ถึงไม่สบาย
น้องต้นกล้า : เพราะเราตากแดดนานๆ ตัวก็จะร้อนแล้วก็ไม่สบาย
น้องฟอร์ด : เพราะฝุ่น จะเข้าไปในจมูกเราแล้วก็ทำให้เราจามบ่อยๆ หายใจไม่ออก แล้วก็ป่วยครับ
น้องชิน : เราไม่สบายก็ต้องไปหาหมอครับ
น้องแป้ง : ถ้าเราป่วย ก็ต้องหายามาทานค่ะ
น้องกุ้ง : ถ้าเราไม่สบายก็ต้องทานผักผลไม้เยอะๆค่ะ ร่างกายเราจะได้แข็งแรง
น้องหยก : ไม่สบายเราก็ต้องทานไข่ ดื่มนม ร่างกายจะได้แข็งแรงค่ะ
น้องโอบอ้อม : ก่อนที่จะกินอะไร ต้องล้างมือให้สะอาด จะได้ไม่มีเชื้อโรคเข้าไปในร่างกายของเราค่ะ
ในวันพฤหัสบดีคุณครูได้สาธิตการแปรงฟันอย่างถูกวิธี และการซักผ้า จากนั้นเด็กๆ ได้ร่วมกันทำกิจกรรมการแปรงฟัน และซักผ้า ทุกคนต่างสนุกและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ และในวันศุกร์เด็กๆ ครูและผู้ปกครอง ได้ร่วมทำกิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษาที่ วัดจันทราวาส ค่ะ