เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการเกิดและการเจริญเติบโตของคน
พืชและสัตว์ ตลอดจนการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
23-27 มิ.ย. 57
|
โจทย์ :
การเกิด
/ การเจริญเติบโต
(คน
พืช สัตว์)
Key
Questions
การเจริญเติบโตของคนกับช้างแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกิดและการเจริญเติบโตของคน
พืช สัตว์
Blackboard Share :
การเจริญเติบโตของคน พืช สัตว์
Wall Thinking
:
ใบงานวาดภาพการเกิด/การเจริญเติบโตของหนู
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
-
ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คำคล้องจอง “Body
-
คลิปวีดีโอ
“การเกิดของช้าง” “การเกิดของหนู” “การเกิดของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ”
-
รูปภาพการเจริญเติบโตของ พืช สัตว์
-
นิทานเรื่อง “หนูอยากกลับไปอยู่ในท้องแม่”
|
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนท่องคำคล้องจอง “Body ร่างกาย”
-
ครูให้นักเรียนชมคลิปวีดีโอ “การเกิดของหนู”
“การเกิดของช้าง” “การเกิดของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากดูคลิปวีดีโอ
ใช้
นักเรียนทำใบงานวาดภาพการเกิด/การเจริญเติบโตของหนู
ชง
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “หนูอยากกลับไปอยู่ในท้องแม่”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าช้างกับคนมีการเจริญเติบโตที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวงจรชีวิต การเจริญเติบโตตลอดจนอาหารที่มี
ประโยชน์ต่อร่างกายของคน
ใช้
นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปหญิงและชาย
ชง
นักเรียนฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับการเกิดจากวิทยากรพิเศษ
(ผู้ปกครอง)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟัง
ใช้
นักเรียนประดิษฐ์พวงกุญแจรูปช้าง
ชง
- ครูให้นักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับวงจรชีวิตของสิ่งมีชีวิตอื่น เช่น พืช
สัตว์
- ครูนำรูปภาพการเจริญเติบโตของ พืช
สัตว์มาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “พืชและสัตว์มีการเจริญเติบโตเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวงจรชีวิตและการเจริญเติบโตของพืช
สัตว์
ใช้
นักเรียนทำใบงานวงจรชีวิตการเจริญเติบโตของพืช
สัตว์
|
ชิ้นงาน
-
ใบงานวาดภาพการเกิด/การเจริญเติบโตของหนู
-
ประดิษฐ์พวงกุญแจรูปช้าง
-ใบงานวงจรชีวิตการเจริญเติบโตของพืช สัตว์
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผู้หญิง /ผู้ชาย
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอและสิ่งทีได้ฟัง
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกิดและการเจริญเติบโตคน พืช สัตว์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการเกิดและการเจริญเติบโตของคน
พืชและสัตว์ ตลอดจนการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 5 เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเกิด/การเติบโตของคนกับช้าง ซึ่งครูให้เด็กๆ ได้ดูคลิปวีโอการเกิดของคน ช้างและสัตว์อื่นๆ ขณะที่ดูการเกิดของช้างซึ่ง ตอนที่แม่ช้างนั้นคลอดลูกช้างออกมา เด็กๆสังเกตเห็นแม่ช้างใช้เท้าเตะที่ตัวลูกช้าง จึงมีคำถามเกิดขึ้น คุณครูครับ/ค่ะ “ทำไมแม่ช้างใช้เท้าเตะลูก?” คุณครูจึงถามว่าเด็กๆคิดอย่างไรคะกับสิ่งที่เห็น เด็กๆตอบตามความเข้าใจของตนเองได้ดีทีเดียว
ตอบลบน้องฟอร์ด/น้องหนุน : เพราะว่าจะให้ลูกช้างตื่นครับ
น้องตุ๊กตุ๋น : แม่ช้างเตะลูกช้างแล้วนึกว่าลูกยังไม่ตื่นก็เลยเตะต่อ อาจทำให้ลูกช้างตายค่ะ
ในวันพุธมีคุณแม่ที่น่ารัก 3 ท่าน ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์ในการตั้งครรภ์และคลอดลูกให้กับเด็กๆได้ฟัง อีกทั้งคุณแม่ยังเตรียมอุปกรณ์ที่มาให้เด็กๆได้สัมผัสกับตอนที่คุณแม่ตั้งท้องว่าต้องรับน้ำหนักมากขนาดไหนเป็นระยะเวลาตั้ง 9 เดือน เด็กๆตื่นเต้นกับการได้ทำกิจกรรมและฟังเรื่องราวดีๆจากคุณแม่ ต่างบอกว่า คุณครูครับ/ค่ะ ทำไมหนักจังเลย หายใจยากจังค่ะ ตอนที่ท้องใหญ่ๆ
วันต่อมาคุณครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าตัวเล็ก” และ“หนูอยากกลับไปอยู่ในท้องแม่” หลังจากที่ได้ฟังนิทาน คุณครูมีคำถาม “เด็กๆอยากกลับไปอยู่ในท้องแม่หรือไม่ เพราะอะไร? ” ทุกคนตอบได้ดีมากค่ะ
น้องใยแก้ว : ไม่อยากกลับเข้าไปในท้องแม่ค่ะเพราะว่าร้อน อยู่ข้างนอกเย็นสบายค่ะ
น้องโชว์ : ไม่กลับครับ เพราะว่าเราออกมาแล้ว
น้องตุ๊กตุ่น : อยากกลับค่ะ เพราะในท้องแม่อุ่นดี
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สามารถทำกิจกรรมที่ฝึกกล้ามเนื้อมือและความสัมพันธ์ของสายตาออกมาได้ดีทีเดียว เช่น ร้อยที่คั้นหนังสือ แปลงร่างขี้ดินสอเป็นรูปต่างๆ วาดภาพการเติบโตของคน ซึ่งทุกคนต่างก็สนุกกับกิจกรรมค่ะ