เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายโครงสร้าง/หน้าที่ของร่างกายของคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
รวมทั้งบอกความเหมือน/ความต่างให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
16-20 มิ.ย.57
|
โจทย์ :
หน้าที่ของอวัยวะ
(ช้างเชื่อมโยงมาสู่คน)
Key
Questions
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนมีงวงเหมือนช้าง?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของอวัยวะของช้างกับคนว่าเหมือนหรือต่างกัน
Blackboard Share :
รูปร่าง ลักษณะของช้างและคน
Wall Thinking
:
วาดภาพโครงสร้างคนและเขียนคำศัพท์ประกอบ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ภาพช้างและคน
-
คำคล้องจอง “Body
- เพลง “ตาดู หูฟัง”
|
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนท่องคำคล้องจอง “Body ร่างกาย”
- ครูนำภาพช้างมาให้นักเรียนสังเกต
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่อวัยวะของช้าง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“งวงช้างทำหน้าที่อะไร?
ถ้าช้างไม่มีงวงจะเป็นอย่างไร? ถ้าช้างไม่มีตาจะเป็นอย่างไร? จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนมีงวงเหมือนช้าง?
ใช้
นักเรียนทำใบงานวาดภาพปลาและคนตามจินตนาการสร้างสรรค์
เช่น คนมีงวง, ช้างมีมือ ฯลฯ เป็นต้น
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ตาดู
หูฟัง”
-
ครูนำสิ่งของใส่กล่องทึบให้นักเรียนคลำและทายชื่อสิ่งของจากนั้นครูเฉลย
- ครูนำแว่นขยายมาให้นักเรียนสังเกต
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของแว่นขยาย
- นักเรียนสำรวจตาและอวัยวะบนใบหน้าของเพื่อน
โดยใช้แว่นขยาย
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาจากกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
- นักเรียนประดิษฐ์โมบายช้าง
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ปากของใครนะ”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน
และเชื่อมโยงมาสู่การดูแลรักษาอวัยวะ (ฟัน)
-
ครูสาธิตวิธีการแปรงฟันอย่างถูกวิธี
ชง
ครูนำภาพช้างและคนมาให้นักเรียนสังเกต
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนเกี่ยวกับโครงสร้างหน้าที่อวัยวะของคนและช้าง
|
ชิ้นงาน
-ใบงานวาดภาพช้างและคนตามนตนาการสร้างสรรค์
เช่น คนมีงวง, ช้างมีมือ ฯลฯ เป็นต้น
-
ประดิษฐ์โมบายช้าง
- ติดตัวเลขบอกจำนวนอวัยวะ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ หน้าที่ของอวัยวะของช้างกับคนว่าเหมือนหรือต่างกัน
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายโครงสร้าง/หน้าที่ของร่างกายของคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
รวมทั้งบอกความเหมือน/ความต่างให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องสามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 4 ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของร่างกายภายนอกของช้างและคน คุณครูได้กระตุ้นด้วยคำถามที่ว่า ถ้านักเรียนมีอวัยวะ เช่น งวง งา เหมือนช้าง จะทำอย่างไร?
ตอบลบซึ่งเด็กๆ ต่างให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้อย่างน่าสนใจ
น้องหนุน : ถ้าผมมีหางเหมือนช้าง จะเอาไว้ไล่แมลงวันครับ
น้องแป้ง : ถ้าหนูมีงวงเหมือนช้าง จะเก็บไว้ เพราะว่าต้องใช้หายใจค่ะ
น้องต้นหนาว : ถ้าผมมีหูใหญ่เหมือนช้าง จะตัดทิ้ง คุณครูเลยถามต่อว่า เมื่อเราตัดหูแล้วไม่ได้ยินสิ่งต่างๆเลย จะทำอย่างไร? ผมจะสื่อสารด้วยภาษามือแทนครับ เหมือนคนที่พูดไม่ได้เขาก็สื่อสารกันด้วยภาษามือครับ
น้องกุ้ง : ถ้าหนูมีขา 4 ขาเหมือนช้าง จะตัดออก 2 ขา ให้เหลือเหมือนคนค่ะ
น้องบอส : ถ้าผมมีหางเหมือนช้าง ผมจะเอาไว้ไล่ยุงครับ
อีกทั้งในวันพฤหัสบดี ที่ 19 มิถุนายน 2557 โรงเรียนมีกิจกรรมวันไหว้ครู ซึ่งเด็กๆ ต่างตื่นเต้นกับการจัดเตรียมดอกไม้ ที่จะนำมามอบให้คุณครู และนำการ์ดสวยๆที่ทำจากความตั้งใจของเด็กๆทุกคน
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกกับการทำกิจกรรม และชิ้นงานต่างๆ เช่น ร้อยเชือกกับตะปูรูปช้าง ซึ่งเด็กๆได้ฝึกกล้ามเนื้อมือและความสัมพันธ์ของสายตา เด็กๆสามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ