เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสามารถอธิบายความเหมือน
/ ความแตกต่างระหว่างเพศชายกับเพศหญิง และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
30 มิ.ย. - 4 ก.ค.57
|
โจทย์ :
ความแตกต่างระหว่าง ชาย หญิง
Key
Questions
นักเรียนคิดว่าเพศหญิง และเพศชาย
แตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภท/สายพันธุ์(ช้างเชื่อมโยงมาสู่คน)
Blackboard Share :
ความเหมือนและแตกต่างของเพศชาย/เพศหญิง
Wall Thinking
:
วาดภาพโครงสร้างคนและเขียนคำศัพท์ประกอบ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ภาพประเภท/สายพันธุ์ช้างและคน
-
เพลง “ช้าง”
- ภาพโปสเตอร์การแต่งกายของชนชาติต่างๆ
-
นิทานเรื่อง “ลูกเป็ดขี้เหร่”
-
คลิปวีดีโอสารคดีท่องโลกกว้าง ตอน ช้าง
|
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอสารคดีท่องโลกกว้าง ตอน ช้าง
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
ใช้
นักเรียนประดิษฐ์ที่คั้นหนังสือ
ชง
- ครูให้นักเรียนสังเกตภาพโปสเตอร์รูปช้างสายพันธุ์ต่างๆ
เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของช้าง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ช้างแต่ละประเภทมีรูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร?” “ช้างแต่ละสายพันธุ์เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภาพที่ได้สังเกต
- นักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับประเภทของช้างที่เคยพบเห็นในท้องถิ่น
ของนักเรียน
ใช้
นักเรียนทำใบงานเขียน web ประเภทของช้าง
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ช้าง”
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมจับคู่คนชนชาติต่างๆ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชง
ครูเล่านิทานเรื่อง
“ลูกเป็ดขี้เหร่” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่คนชนชาติต่างๆ
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเชื้อชาติต่างๆของคน
เชื่อมโยงสู่เชื้อชาติและความเป็นมาของชื่อนักเรียน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “คนต่างชนชาติมีรูปร่างเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
ใช้
นักเรียนปะติดชุดชนชาติต่างๆ
|
ชิ้นงาน
-ใบงานเขียน web ประเภทของช้าง
-
ประดิษฐ์ที่คั่นหนังสือ
- ปะติดชุดชนชาติต่างๆ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ดูและได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ประเภท/สายพันธุ์ของช้าง (เชื่อมโยงมาสู่คน)
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมือนหรือความแตกต่างของคนต่างชนชาติ
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถสามารถอธิบายความเหมือน /
ความแตกต่างระหว่างเพศชายกับเพศหญิง และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 6 เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเภท/สายพันธุ์ของช้างกับคน ซึ่งคุณครูได้นำภาพสายพันธุ์ของช้างมาให้เด็กๆได้สังเกตทั้งความเหมือนความต่างของช้าง และในวันอังคารมีผู้ปกครองที่น่ารักได้มาร่วมทำกิจกรรมสนุกๆกับการเข้าฐานอาเซียน 10 ประเทศ เพื่อเชื่อมโยงสู่ชนชาติ/เชื้อชาติต่างๆด้วย และเรียนรู้การแต่งกาย คำทักทายของประเทศต่างๆ
ตอบลบในวันพุธคุณครูได้ให้เด็กๆ เรียนรู้การใช้แว่นขยายในการสำรวจรูปร่างหน้าตาของเพื่อนผู้หญิงและผู้ชายว่ามีลักษณะที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เด็กๆต่างให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดี
น้องแป้ง : ผู้หญิงกับผู้ชายจะมีใบหน้าที่ต่างกันตรงที่ผู้หญิงจะหน้าเล็กกว่าผู้ชายค่ะ
น้องบอส : ผู้หญิงกับผู้ชายต่างกันตรงที่ผมครับ
น้องฟอร์ด : ผู้หญิงจะมีตัวเล็กกว่าผู้ชาย
และในวันศุกร์เด็กๆ ได้มีโอกาสไปเรียนรู้กิจกรรมการสาวไหมของพี่ ป.3 ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆทุกคนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้เป็นอย่างดี และได้สร้างสรรค์ชิ้นงานพวงกุญแจรูปช้าง เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ของห้องเรียนน้องอนุบาล ซึ่งเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือและความสัมพันธ์ของสายตา เด็กๆสามารถทำออกมาได้อย่างสวยงามเลยทีเดียว